โครงการการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์เกาะความร้อนกับการใช้พลังงานของชุมชนเมืองขนาดใหญ่โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียมและบิ๊กดาตา

March 19, 2019

Customer

The Energy Policy and Planning Office (EPPO)
New Project 20

 

ศึกษาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์เกาะความร้อนในชุมชนเมืองหลักในประเทศไทยกับการใช้พลังงาน เพื่อดูแนวโน้มและสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์เกาะความร้อนในแต่ละเมืองได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น และหาดใหญ่ โดยพิจารณาจากลักษณะของสิ่งก่อสร้าง การวางผังเมือง การใช้พลังงาน ปริมาณแสงอาทิตย์ และลักษณะภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงรายปีของเมืองต่าง ๆ ในประเทศไทยย้อนหลัง 30 ปี (พ.ศ.2525 – พ.ศ.2555) รวมถึงอุณหภูมิเฉลี่ย อุณหภูมิสูงสุด อุณหภูมิต่ำสุดรายเดือน นอกจากนี้ยังทำการวิเคราะห์ปัจจัยอื่น ๆ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์เกาะความร้อน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำนโยบายการใช้พลังงานหรือการจัดหาพลังงานทดแทน เพื่อให้สามารถป้องกันและรับมือกับปรากฏการณ์เกาะความร้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในชุมชนเมืองขนาดใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพ

Other Projects

โครงการระบบติดตามและประเมินความเค็มในดินเชิงพื้นที่และเชิงเวลาโดยใช้กระบวนการสถิติ เชิงพื้นที่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำบางปะกง เจ้าพระยา ท่าจีน และแม่กลอง
Customer National Research Council of Thailand (NRCT)   การติดตามการรุกล้ำของน้ำเค็มโดยการนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลคุณสมบัติของดินจากการสำรวจภาคสนาม ข้อมูลที่ได้สามารถนำมาประมวลผลแสดงขอบเขตพื้นที่และระดับความรุนแรงของความเค็มในดินแต่ละช่วงเวลาได้ นำไปสู่การเป็นข้อมูลสนับสนุนเพื่อวางแผนการทำเกษตรกรรมในพื้นที่ และการบริหารจัดการน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค
Read more.
A spatial model for site selection analysis for electric vehicle DC fast charge infrastructure in Thailand.
Customer The Energy Policy and Planning Office (EPPO)   การหาตำแหน่งที่ตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็วที่เหมาะสม ด้วยการวิเคราะห์จากปัจจัยความต้องการของสถานีอัดประจุไฟฟ้ากระแสตรงแบบเร่งด่วน (DC Fast Charging
Read more.
INTEGRATED PRECIPITATION MONITORING FROM WEATHER RADAR USING THAI GRID
Sally E. Goldin and Kurt T. Rudahl Published in Proceedings of GISTDA GeoInfoTech (Thailand
Read more.
ภาพบรรยากาศงาน “Why Location Strategy Matter for Business?” Workshop
ภาพบรรยากาศงาน “Why Location Strategy Matter for Business?” Workshop จัดโดยศูนย์วิศวกรรมสารสนเทศภูมิศาสตร์และนวัตกรรม สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ณ ห้อง Science
Read more.